Tủ điều khiển bơm nước sạch hoạt động như thế nào?

Bơm nước sạch có mặt tại mọi nơi của dân cư, nhằm cung cấp nước sạch cho người dân sinh hoạt, để thực hiện việc cung cấp nước sạch đó người ta dùng tủ điều khiển bơm nước để thực hiện việc điều khiển cấp nước cho dân cư. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tủ điều khiển bơm nước sạch hoạt động như thế nào? Cơ chế hoạt động ra sao? Hãy cùng Hanoime tìm hiều trong bài viết này nhé!

Cách tủ điều khiển bơm nước sạch hoạt động :

Thường trong dân cư có nhu cầu cấp nước theo ba thời điểm trong ngày đó là buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều. Do đó yêu cầu đặt ra đối với tủ điều khiển bơm nước là cần phải điều khiển bơm nước hoạt động theo thời gian. Đối với việc điều khiển bơm nước đơn giản ta chỉ cần sử dụng bộ điều khiển timer trong tủ điều khiển bơm nước là có thể thực hiện được yêu cầu đó. Đối với những hệ thống phức tạp ta còn phải sử dụng bộ điều khiển thông minh PLC cho tủ điều khiển bơm nước để thực hiện theo yêu cầu bơm nước đó. Tủ điều khiển bơm nước còn được khóa chéo bằng việc bảo vệ bơm chống chạy khô, cái này bảo vệ bơm. Ngoài ra tủ điều khiển bơm nước còn có chế độ bảo vệ mất pha, quá dòng, quá áp. Trên mặt tủ điều khiển bơm nước có đòng hồ đo dòng, đo áp giúp cho người vận hành có thể nhận biết được điện áp và dòng hoạt động là bao nhiêu.

tu dieu khien may bom

Có hai chế độ vận hành của tủ điều khiển bơm nước:

Chế độ vận hành bằng tay (Manual) và chế độ vận hành tự động (Auto).

Ở chế độ bằng tay tủ điều khiển bơm nước có thể cho phép người vận hành thao tác bất kỳ lúc nào. ví dụ: Trong lúc cần cấp nước gấp người vận hành có thể thao tác bằng tay trên tủ điều khiển bơm nước để cho bơm hoạt động.

Ở chế độ tự động của tủ điều khiển bơm nước: Tủ điều khiển bơm nước sẽ điều khiển bơm chạy theo thời gian , yêu cầu đã được lập trình sẵn. Ở chế độ tự động cũng không thể cho phép người vận hành điều khiển bằng tay. Ngay cả chế độ tự động này tủ điều khiển bơm nước cũng có chế độ khóa chéo chống cạn, chống chạy khô.

Thông thường tại các trạm bơm nước sạch sẽ có hai bơm để hoạt động luân phiên nhau, tủ điều khiển sẽ điều khiển hai bơm chạy luân phiên nhau nhằm đảm bảo tuổi thọ của các bơm. Ngoài ra khi một bơm bị hỏng sẽ được thay thế bằng bơm còn lại.

Trên mặt tủ điện công nghiệp điều khiển bơm nước có màn hình hiển thị HMI cho phép người vận hành có thể cài đặt và hiển thị các thông số điều khiển. Các tủ điều khiển bơm nước được kết nối với nhau thông qua hệ thông SCADA, trên hệ thống này người vận hành có thể điều khiển và giám sát toàn bộ các trạm bơm nước sạch của toàn thành phố

Chức năng của tủ điện bơm nước

  • Đóng cắt an toàn, cảnh báo nguy hiểm đối với động cơ máy bơm
  • Hạn chế đáng kể các tác động xấu do sự biến đổi bất thường của lưới điện gây ra với động cơ máy bơm.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức cho người sử dụng khi điều khiển hệ thống
  • ​Sử dụng tủ điện để đảm bảo vận hành an toàn cho toàn bộ hệ thống, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người sử dụng
  • Đảm bảo tính an toàn cho toàn bộ hệ thống khi 1 trong số máy bơm trong hệ thống gặp trục trặc
  • Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian, diện tích. Với chế độ điều khiển tủ điện bằng tay người sử dụng có thể sử dụng đơn giản, dễ hiểu và mang tính thẩm mỹ cao.
  • Với tủ điện tích hợp biến tần bên trong giúp tiết kiệm điện năng, giảm chi phí lâu dài cho hệ thống, công trình.

Một số dạng tủ bơm thông dụng

  • Tủ điều khiển bơm sinh hoạt
  • Tủ điều khiển bơm tăng áp
  • Tủ điều khiển bơm nước thải
  • Tủ điều khiển bơm xử lý nước

Trên đây là những thông tin cần thiết để cho các bạn hiểu về tủ điều khiển bơm nước sạch mà cơ chế hoạt động của nó. Nếu bạn có thắc mắc xin liên hệ đến hotline của hanoime để được giải đáp tận tình nhé!

Bài viết liên quan
Contact Me on Zalo
0919780408