Tủ điều khiển máy bơm tự động

Tủ điều khiển máy bơm tự động là gì?

Tủ điều khiển máy bơm tự động là một dạng tủ điều khiển chuyên dùng trong phạm vi hệ thống máy bơm. Bao gồm cả hệ thống máy bơm nước sinh hoạt, bơm hút chất thải, bơm phòng cháy chữa cháy… Tủ điều khiển máy bơm tự động là nơi chứa và bảo quản các thiết bị mang điện. Nhằm điều khiển, đóng, cắt và bảo vệ hệ thống máy bơm tự động. Nhất là đối với các sự cố máy chạy khan, nguồn điện không ổn định hay tràn nước… Nhờ vậy, người dùng có thể kiểm soát quá trình vận hành của hệ thống máy bơm từ xa. Giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức tối đa cho người dùng.

Tủ điều khiển máy bơm tự động có vỏ thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật. Các thiết bị bên trong tủ được sắp xếp theo các khoang riêng biệt. Giúp người dùng dễ dàng nhận biết, phân biệt các chức năng của tủ điều khiển. Các thiết bị bên trong tủ điều khiển máy bơm tự động gồm: hệ thống đèn báo, tụ điện, aptomat, rơ le, khởi động từ…

Tủ điều khiển máy bơm tự động được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, thị trường tủ điều khiển máy bơm tự động ngày càng được mở rộng với những sản phẩm vô cùng phong phú, đa dạng. Do đó, khi chọn mua tủ điều khiển máy bơm tự động, người dùng cần chú ý tới thương hiệu, chất lượng nguyên liệu, chế độ bảo hành… để có thể lựa chọn được sản phẩm thật sự đáng giá đồng tiền. Tuyệt đối không nên mua tủ điều khiển máy bơm kém chất lượng để đảm bảo cho hệ thống máy bơm hoạt động tốt. Cũng như đảm bảo an toàn cho người vận hành thiết bị.

Tủ điện điều khiển

Cách lắp đặt tủ điều khiển máy bơm tự động

Để lắp đặt tủ điện điều khiển máy bơm tự động một cách an toàn và hiệu quả, người dùng cần thực hiện tuần tự các bước sau đây:

  • Đấu các pha của nguồn điện vào các vị trí đầu vào của tủ điều khiển. Số pha phụ thuộc vào loại tủ điều khiển, thông thường là 1 hoặc 3 pha.
  • Đấy các pha của máy bơm vào các vị trí đầu ra của tủ điều khiển. Số pha đấu cũng phụ thuộc vào số lượng đầu ra của tủ điều khiển máy bơm tự động.
  • Đấu dây điện trung tính vào vị trí có kí hiệu ± của tủ điều khiển máy bơm tự động.
  • Điều chỉnh rơ le nhiệt đến thông số định mức của thiết bị
  • Đấu hệ thống đèn báo và pháo báo cạn, phao báo đầy vào các đầu dây điện của tủ điện.

Trước khi lắp đặt tủ điều khiển máy bơm tự động, cần đảm bảo an toàn cho người thực hiện bằng cách đeo gang tay cao su, mặc đồ bảo hộ cách điện. Nếu chưa hiểu rõ về cách lắp đặt thì tốt nhất là nên tham vấn chuyên viên kỹ thuật để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách vận hành tủ điều khiển máy bơm tự động

Một số lưu ý khi vận hành tủ điều khiển máy bơm tự động là:

  • Kiểm tra điện áp của tủ điều khiển xem đã nằm trong mức cho phép chưa. Thông thường, mức cho phép là 360v≤U≤400v. Nếu thấp hoặc cao hơn giới hạn này thì nên lắp đặt lại tủ điện.
  • Kiểm tra lượng nước mồi trong máy bơm để tránh tình trạng bơm khan
  • Cấp nguồn điện, nhấn nút ON ở tủ điều khiển máy bơm tự động. Sau đó kiểm tra quá trình vận hành của thiết bị xem có ổn định hay không. Nếu kiểm tra thấy áp lực nước không đúng công suất hoặc lượng nước bơm quá thấp thì cần đảo pha và tiến hành kiểm tra lại từ đầu.
  • Kiểm tra dòng điện cấp cho tủ điều khiển máy bơm. Nếu thấy sự cố chấp chờn, mất pha, điện năng không ổn định thì cần kiểm tra lại nguồn cấp để đảm bảo tuổi thọ cho tủ điều khiển máy bơm.

tủ điện tạm thi công

Bài viết liên quan
Contact Me on Zalo
0919780408